Tìm thấy 1121 tin trong chuyên mục Tin tức - Sự kiện

Sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ - nâng cao giá trị sản phẩm từ cây chè

Thứ 6, ngày 27 tháng 5 năm 2022 - 17:50
Trước đây nhân dân thôn Đồng Đài, xã Hợp Thành, huyện Sơn Dương trồng rất nhiều loại cây trồng khác nhau, sau nhiều năm nhận thấy cây chè nổi trội chiếm ưu thế, chè sinh trưởng phát triển rất tốt, ít sâu bệnh và cho thu hái nhiều lứa trong năm, nên người dân đã đầu tư, mở rộng diện tích và dần hình thành làng nghề chè. Hiện nay, diện vùng chè nguyên liệu tại thôn Đồng Đài, xã Hợp Thành có trên 27 ha, những nương chè nơi đây được bao bọc bởi dãy núi vùng đệm vườn Quốc gia Tam Đảo, với khí hậu trong lành, mát mẻ quanh năm, tạo điều kiện cho cây chè phát triển.

Nắm bắt được tiềm năng, thế mạnh của địa phương, những người nông dân tiên phong như ông Lê Chấn Uy, ông Trần Khắc Bảy và 6 hộ dân trong làng nghề đã thay đổi phương thức canh tác và hình thức tổ chức sản xuất để phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm chè. Tháng 11 năm 2019, Hợp tác xã dịch vụ sản xuất chế biến Sơn Trà Đồng Đài được thành lập, do ông Lê Chấn Uy, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã, hiện nay Hợp tác xã có 10 thành viên.

Để nâng cao giá trị từ cây chè, ông Lê Chấn Uy đã vận động các thành viên chuyển đổi canh tác theo hướng hữu cơ; những năm đầu là cải tạo hệ sinh thái, chăm sóc thủ công, hạn chế và dần không dùng thuốc bảo vệ thực vật mà sử dụng thay thế bằng chế phẩm sinh học, chè vẫn cho thu hái với năng suất khá. Những búp chè non sau khi thu hái về được bảo quản trên lưới cách mặt đất 20 cm và được làm héo, sao chế rất công phu tỉ mỉ bởỉ đôi bàn tay khéo léo của người nghệ nhân lành nghề có kinh nghiệm trong Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất chế biến Sơn Trà Đồng Đài và đặc biệt là tình yêu với cây chè để tạo ra sản phẩm Trà Long Đài mang hương vị riêng “thơm ngon, thuần khiết”; trà khi pha nước có màu xanh mát, đậm đà chè Tuyên Quang. Hiện nay, Hợp tác xã có 3,3 ha nguyên liệu thực hiện theo quy trình sản xuất hữu cơ đã được Cấp chứng nhận hữu cơ từ tháng 12/2020 (toàn bộ diện tích này là của các thành viên trong hợp tác xã).

(Sản phẩm Trà Long Đài, của HTX dịch vụ sản xuất-chế biến Sơn Trà Đồng Đài, xã Hợp Thành, huyện Sơn Dương)

Sản phẩm Trà Long Đài của Hợp tác xã Sơn Trà Đồng Đài đã khẳng định được giá trị, được người tiêu dùng đánh giá cao, đang từng bước khẳng định thương hiệu của mình trên thị trường. Năm 2021, sản phẩm Trà Long Đài tham gia đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP được đánh giá phân hạng sản phẩm 4 sao; sau khi được chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ và sản phẩm OCOP, giá bán sản phẩm chè hữu cơ tại cơ sở là 400.000 đồng/kg (cao hơn sản phẩm chè chưa được chứng nhận tiêu chuẩn hữu cơ là 180.000 đồng/kg). Hiện nay, sản phầm Trà hữu cơ Long Đài sản xuất ra đến đâu là tiêu thụ hết đến đó; được người tiêu dùng ưu chuộng.

 

 

 

(Sản phẩm Trà Long Đài được bày bán tại Cửa hàng Thực phẩm xanh Sáng Nhung. Địa chỉ: Tổ 8, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang)

Qua phỏng vấn một số hộ trồng chè và công chức chuyên môn của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Sơn Dương cho biết 01ha chè sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ cho năng suất bình quân trên 7 tấn/ha/năm; chè không sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ đạt năng suất bình quân trên 9 tấn/ha/năm. Như vậy, sau khi chế biến, giá trị thu được trên 01 ha chè hữu cơ đạt khoảng 560 triệu đồng/ha/năm, giá trị thu được trên 01 ha chè sản xuất theo tiêu chuẩn thông thường đạt khoảng 396 triệu đồng/ha/năm (cao hơn 164 triệu đồng/ha). Sản xuất chè theo tiêu chuẩn hữu cơ không những mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn mà còn đảm bảo an toàn cho người sản xuất, người tiêu dùng và đem lại hiệu quả về môi trường.

Hiện nay, Hợp tác xã Sơn Trà Đồng Đài, xã Hợp Thành, huyện Sơn Dương đang tiếp tục tuyên truyền, vận động và hướng dẫn các thành viên và các hộ tham gia liên kết chuyển đổi theo hướng hữu cơ để mở rộng vùng nguyên liệu theo tiêu chuẩn, quy chuẩn./.

Ngô Tuyết Nhung - Chi cục PTNT