Tìm thấy 1121 tin trong chuyên mục Tin tức - Sự kiện

Một góc nhìn về Homestay

Thứ 5, ngày 31 tháng 3 năm 2022 - 14:54
Để tìm những trải nghiệm, hòa mình vào cuộc sống của cư dân địa phương, nhiều du khách tìm đến dịch vụ homestay. Homestay là loại hình dịch vụ lưu trú gắn với cộng đồng, tại đó khách du lịch sẽ cùng ăn, cùng ngủ cùng sinh hoạt với người dân bản địa. Tuy nhiên làm thế nào để du khách được tận hưởng đúng nghĩa và chủ homestay khai thác được hết tiềm năng sẵn có. Đó là câu chuyện không phải một sớm một chiều mà cần có cách nhìn nhận và kế hoạch, định hướng lâu dài

Ở tỉnh ta, dịch vụ homestay ngày càng phát triển tại các bản làng miền núi Lâm Bình, Na Hang, Chiêm Hóa… nơi có phong cảnh thiên nhiên hữu tình, văn hóa dân tộc đậm đà bản sắc. Và để loại hình lưu trú du lịch này phát triển đúng hướng, đúng “chất” rất cần sự đầu tư có chiều sâu.

Có thể thấy bên cạnh homestay phát triển theo đúng định hướng thì vẫn còn nhiều cơ sở phát triển tự phát. Trên thực tế một vài du khách đã bày tỏ chưa hài lòng khi được trải nghiệm ở một số homestay chất lượng phục vụ, cơ sở vật chất còn kém. Họ cho rằng, homestay mà họ đến chỉ giống nhà nghỉ bình dân chứ không có nhiều hoạt động giao lưu văn hóa giữa người dân địa phương và du khách.

Theo các chuyên gia du lịch cho rằng, homestay là một sản phẩm du lịch hoàn chỉnh chứ không chỉ là dịch vụ lưu trú. Đây là loại hình mà du khách sẽ ở chung và sinh hoạt chung với người dân địa phương như thành viên trong gia đình, thông qua hoạt động tập thể đó để trải nghiệm các giá trị sống và văn hóa của mảnh đất mà du khách đặt chân đến. Chỉ khi nào du khách thực sự hòa vào cuộc sống của người dân địa phương từ ăn ở đến sinh hoạt, lao động thì họ mới thực sự được trải nghiệm loại hình du lịch homestay.

Để một homestay “hút khách” thì không hẳn phải ở một vị trí đắc địa, hình thức cầu kỳ và quá độc đáo. Tuy nhiên, homestay cần đảm bảo tính sạch sẽ, thoải mái, ấm cúng và chú ý chất lượng từ chăn, ga, gối, đệm tới ánh sáng tự nhiên của phòng. Bên cạnh đó, các homestay có tính bản địa phải chú trọng thổi hồn vào yếu tố kiến trúc, văn hóa, nghệ thuật, cách thức trang trí, vật liệu xây dựng sẵn có tại địa phương. Tất cả tạo nên một không gian xanh, đúng bản sắc văn hóa sẽ gây ấn tượng với du khách.

Đó có thể là một bếp lửa với những câu chuyện kể về phong tục tập quán, tiếng đàn Then Tính, lời hát Páo dung… dẫn dắt du khách đến với không gian văn hóa đậm đà bản sắc. Mùi khói bếp và sự chân tình, hiểu biết của chủ nhà chắc chắn sẽ đem lại cho du khách những trải nghiệm khó quên. Bên cạnh đó, ẩm thực không chỉ là các món ăn, nó còn chứa đựng một tinh thần ngoài ẩm thực. Nhiều đoàn du khách không khỏi bâng khuâng khi ăn một bữa cơm với rau rừng, ốc suối, xôi ngũ sắc… ngay dưới những nếp nhà sàn homestay ở bản làng.

Du lịch là hành trình của sự khám phá, trải nghiệm và tận hưởng những không gian, điều mới lạ. Các cơ sở homestay cần có sự đầu tư chỉn chu, bài bản chuyên nghiệp để mang đến cảm giác thích thú, níu chân du khách gần xa. Vùng đất xứ Tuyên đầy tiềm năng về ngành công nghiệp không khói, hy vọng với dịch vụ lưu trú homestay có chất lượng và ngày càng chuyên nghiệp sẽ là điểm nhấn đặc trưng để thu hút du khách./.

 

Người sưu tầm: La Thị Duyên/Phòng Phát triển nông thôn

Nguồn: Báo Tuyên Quang.