Tìm thấy 1121 tin trong chuyên mục Tin tức - Sự kiện

Kết nối nông dân với thị trường chỉ qua một ứng dụng.

Thứ 3, ngày 12 tháng 4 năm 2022 - 14:48
Cổng thông tin điện tử hỗ trợ tiếp cận thị trường cho các sản phẩm OCOP đã giúp người nông dân tiếp cận tốt hơn với thị trường.

Cổng thông tin điện tử hỗ trợ tiếp cận thị trường cho các sản phẩm OCOP đã giúp người nông dân tiếp cận tốt hơn với thị trường.

 

Hội thảo kết thúc Dự án “Tăng cường tiếp cận thị trường cho người dân nông thôn thông qua mạng lưới thông tin thị trường dựa trên nền tảng công nghệ thông tin trong xây dựng nông thôn mới”. Ảnh: Phạm Hiếu.

          Kết nối sản phẩm OCOP trên cổng thông tin điện tử

          Chiều 30/3, Bộ NN-PTNT Việt Nam và Quỹ Quốc tế về Phát triển nông nghiệp (IFAD), Bộ NN-PTNT Hàn Quốc tổ chức Hội thảo kết thúc Dự án “Tăng cường tiếp cận thị trường cho người dân nông thôn thông qua mạng lưới thông tin thị trường dựa trên nền tảng công nghệ thông tin trong xây dựng nông thôn mới” (Dự án ICT).

          Phát biểu tại Hội thảo, ông Trần Nhật Lam, Phó chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương (Bộ NN-PTNT), nhận định mặc dù tiến độ của Dự án phải chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng sau hơn 2 năm triển khai, Dự án ICT đã đạt được những mục tiêu, kết quả đáng mong đợi. Các đơn vị, đối tượng hưởng lợi cũng như các đối tác từ Trung ương đến địa phương đều ghi nhận và đánh giá cao sự hỗ trợ đến từ Dự án.

          “Từ sự hỗ trợ của IFAD, các kết quả của Dự án đã góp phần hỗ trợ cho Chương trình MTQG xây dựng NTM nói chung và Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) nói riêng. Cụ thể, dự án đã hỗ trợ nâng cao năng lực cho cán bộ cơ sở và các chủ thể, qua đó, góp phần thúc đẩy sản xuất thương mại các sản phẩm hàng hóa dịch vụ”, ông Trần Nhật Lam đánh giá.

Ông Trần Nhật Lam nhận định,  sau hơn 2 năm triển khai, Dự án ICT đã đạt được những mục tiêu, kết quả đáng mong đợi. Ảnh: Phạm Hiếu.

          Đặc biệt, Dự án ICT đã xây dựng cổng thông tin điện tử hỗ trợ tiếp cận thị trường cho các sản phẩm OCOP vận hành trên máy tính và các thiết bị di động (điện thoại, máy tính bảng) để vận hành trên hai nền tảng là website với tên miền https://ketnoiocop.vn và các ứng dụng di động cho hệ điều hành Android và iOS.

          Hiện nay, hệ thống đang được duy trì, vận hành và hỗ trợ kỹ thuật bởi Trung tâm Tin học và Thống kê nông nghiệp (cho hệ thống máy chủ, server API của hệ thống), Trung tâm Thông tin Phát triển nông nghiệp nông thôn (hỗ trợ vận hành về nội dung), và liên danh tư vấn phát triển phần mềm gồm Công ty Cổ phần tư vấn PEAPROS và Công ty TNHH Phát triển Công nghệ thông tin Việt Nam (hỗ trợ bảo trì phần mềm quản trị website và ứng dụng di động).

          Đồng thời, Dự án đã thu thập thông tin và cập nhật cơ sở dữ liệu lên cổng thông tin điện tử https://ketnoiocop.vn. Theo đó, Dự án đã thu thập thông tin của hơn 400 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó, trực tiếp hỗ trợ đăng tải công khai trên hệ thống đối với thông tin của gần 300 sản phẩm OCOP thuộc 3 tỉnh Bắc Kạn, Hà Tĩnh, Bến Tre.

          Song song, cập nhật các tin tức mới nhất về Chương trình OCOP của Trung ương và địa phương, các chính sách về phát triển sản phẩm OCOP, thông tin thị trường các mặt hàng nông sản, hệ thống đối tác OCOP.

          Dự án ICT cũng đã hỗ trợ giúp vận hành thí điểm cổng thông tin thương mại điện tử hỗ trợ kết nối thị trường cho các sản phẩm OCOP tại một số tỉnh. Hỗ trợ trực tiếp tại cơ sở và trực tuyến qua điện thoại, nhóm cộng đồng Zalo “Hỗ trợ kết nối OCOP”... cho các chủ thể OCOP và cán bộ quản lý chương trình OCOP thuộc 3 tỉnh thí điểm là Bắc Kạn, Hà Tĩnh, Bến Tre, cùng một số địa phương khác trên cả nước.

Cổng thông tin điện tử hỗ trợ tiếp cận thị trường cho các sản phẩm OCOP được vận hành nền tảng website với tên miền https://ketnoiocop.vn. Ảnh: Phạm Hiếu.

Người sưu tầm: Đỗ Đắc Huy/Phòng Phát triển nông thôn.

Nguồn: Báo Nông nghiệp Việt Nam